• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ TTTT ban hành Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

 

​Bộ TTTT ban hành Chỉ thị 43/CT-BTTTT về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Theo Bộ trưởng thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường trong những năm qua, hiện tượng bão chồng bão, lũ chồng lũ, lũ quét, sạt lở đất liên tục xảy ra trong năm 2020 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các địa phương, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung. Trong bối cảnh đó, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố của nước ta. Để chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai trong năm 2021, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra song hành với việc triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Chỉ thị toàn ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm sau:

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành: Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), ưu tiên sử dụng dịch vụ hội nghị truyền hình, các ứng dụng họp, hội nghị trực tuyến để tổ chức các cuộc họp, hội nghị kiểm tra liên quan đến công tác PCTT&TKCN.

- Xây dựng và tổ chức triển khai phương án PCTT&TKCN năm 2021 sát với tình hình thực tế. Đặc biệt chú trọng đến những trường hợp thiên tai xảy ra bất thường với cường độ mạnh ngoài dự báo hay siêu bão, lũ lớn, ngập sâu kéo dài nhiều ngày... Vận dụng nguyên tắc “4 tại chỗ” để dự trù lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí, đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện.

- Kiện toàn nhân sự Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của đơn vị, ban hành cơ chế phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN của đơn vị, doanh nghiệp.

- Tổ chức nghiêm chế độ trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN, trực điều hành và trực ứng cứu thông tin trong mùa mưa bão năm 2021. Theo dõi sát diễn biến của thiên tai, tiếp nhận kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và của Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho cộng đồng triển khai thực hiện pháp luật về PCTT. Nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai, biện pháp phòng tránh; phổ biến kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai đến mọi tầng lớp nhân dân.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông: ​Xây dựng kế hoạch và xem xét việc triển khai, diễn tập công tác PCTT, đảm bảo thông tin liên lạc trong năm 2021 với quy mô, thời điểm phù hợp với yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với tình huống bão mạnh, siêu bão, lũ lớn phù hợp với tình hình thực tiễn năm 2021, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Chỉ đạo các đơn vị thành viên, chi nhánh tại các tỉnh, thành phố đáp ứng yêu cầu về đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành PCTT&TKCN của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp tại địa phương; tăng cường trang bị hệ thống thông tin liên lạc tại các địa bàn có nguy cơ bị ảnh hưởng để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong mùa mưa bão.

- Tiếp tục thực hiện chủ trương ngầm hoá mạng ngoại vi; nâng tầng, kiên cố hóa nhà trạm, phòng máy, cột ăng ten, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định. Tại các khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, ưu tiên đầu tư nâng cấp trạm thu phát sóng vô tuyến kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV. Báo cáo danh sách các trạm thu phát sóng di động kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV về Cục Viễn thông. 

- Tăng cường năng lực mạng thông tin di động phục vụ công tác PCTT&TKCN; kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng trang thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện và các thiết bị dự phòng sẵn sàng phục vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo điều hành PCTT&TKCN. 

-  Xây dựng phương án sử dụng chung hạ tầng tại những vùng trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai.

-  Xây dựng phương án sẵn sàng chuyển vùng dịch vụ di động tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai khi có yêu cầu; trước mỗi cơn bão lớn, lập danh sách các thuê bao trong khu vực có thể bị ảnh hưởng để sẵn sàng tổ chức nhắn tin khi có yêu cầu.

- Trong quá trình tổ chức ứng cứu, khôi phục thông tin do thiên tai gây ra, các doanh nghiệp đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của cán bộ, nhân viên tại hiện trường và trang thiết bị kèm theo.

Đối với các Sở Thông tin và Truyền thông: Làm tốt vai trò chủ trì, điều phối doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai cho các cấp chính quyền và đoàn công tác của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai khi có thiên tai; chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn triển khai các phương án PCTT&TKCN phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và các Báo, Đài ở địa phương để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của nhân dân đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ đội Biên phòng để hướng dẫn, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm và sử dụng tần số, thiết bị thu phát vô tuyến điện đối với các phương tiện nghề cá. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn điều động sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc, đặc biệt là các thiết bị thuộc mạng thông tin chuyên dùng PCTT, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan các cấp tại địa phương. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn và các đơn vị liên quan xác định vị trí lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây khi có yêu cầu từ Cục Thông tin cơ sở trên các trạm thu phát sóng vô tuyến đảm bảo chịu được rủi ro thiên tai cấp IV của doanh nghiệp. Xây dựng phương án thông tin, thông báo các vị trí có sóng điện thoại, điện (trong khu vực phát sóng của trạm thu phát sóng di động kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV) để người dân có nhu cầu có thể sạc pin điện thoại khi điện lưới bị mất.

​KN


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số điện thoại đặc biệt

Tên chức năngSố Điện thoại
Công an113
Cứu hỏa114
Cấp cứu y tế115
Giải đáp số ĐT nội hạt116
Đăng ký đàm thoại quốc tế110
Gọi tự động đi quốc tế00
Gọi tự động đi liên tỉnh0

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 01, đường 30/4, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3827070 - 0251. 3824841 - Fax: 0251. 3827071 - Email: stttt@dongnai.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai