Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số
1160/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng
bá ASEAN.
Theo đó, đối tượng tuyên truyền là người dân Việt Nam đặc biệt
là các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu; giới
trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người dân ở cấp cơ sở; người nước
ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước
thành viên ASEAN. Người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất
là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt
là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng
bá ASEAN hướng đến mục tiêu là mọi bộ phận trong xã hội hiểu về Cộng đồng
ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng
đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội
với hợp tác ASEAN; nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của
người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng
lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN
Thời gian từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ ưu
tiên truyền thông về các hoạt động chính trị-ngoại giao quan trọng, các hoạt động
đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN, hợp tác ứng
phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN. Các câu chuyện thực tiễn, mô
hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại
cho người dân các quốc gia thành viên. Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với
Việt Nam, quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN
(2015-2025), khẳng định vai trò, vị thế và những thành tích mà ASEAN đạt được
trong quá trình hình thành và phát triển.Bên cạnh đó, nêu bật vị trí, vai trò,
đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, sự
tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Quảng bá, giới thiệu
về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư,
xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam, lịch sử,
văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh
hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
Tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Thông
tin và Truyền thông tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình tuyên
truyền quảng bá ASEAN trong tháng 8/2021.
T.H