• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác triển khai đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động chuyển đổi số

Thực hiện Kế hoạch tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chi bộ Khối Văn phòng Sở năm 2024, theo đó, ngày 03/5/2024 Chi bộ khối Văn phòng Sở đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 5/2024 với chủ đề "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác triển khai đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động chuyển đổi số" do các đồng chí đảng viên phòng Chuyển đổi số trình bày. Buổi sinh hoạt chuyên đề có sự tham dự của  toàn thể đảng viên của Chi bộ và quần chúng của Sở.

Ngày nay, sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và công nghệ, sự bùng nổ của internet và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam đã tạo nên sự thay đổi đồng bộ về nhận thức và hành vi của cộng đồng. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà chuyển đổi số đem lại cho xã hội, tuy nhiên tình hình an ninh thông tin ở Việt Nam đã và đang có những diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành nhiều chỉ thị, văn bản liên quan đến việc tăng cường đảm bảo an toàn an ninh thông tin  mạng, đồng thời tăng cường phòng chống mã độc và bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Nhằm thực hiện các chỉ đạo trên, Đồng Nai cũng đã tăng cường xây dựng và triển khai các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, đồng thời tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về an toàn thông tin nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động và người dân cùng biết và tự bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng.

chuyen de.jpg

Toàn cảnh buổi hộc tập chuyên đề ngày 03/5/2024

Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một số khó khăn vướng mắc về an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh như:

Nguồn nhân lực chuyên trách về an toàn thông tin còn hạn chế, năng lực chuyên môn chưa đồng đều, kỹ năng tự học và làm việc nhóm còn nhiều hạn chế. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới có 18/34 Hệ thống thông tin được phê duyệt an toàn thông tin theo cấp độ. Nguyên nhân là do phải đảm bảo thực hiện thống nhất giữa công tác quản lý nhà nước và quản lý về mặt kỹ thuật vận hành, đòi hỏi chuyên môn cao, trong khi đó nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về An toàn thông tin của các đơn vị, địa phương còn thiếu.

Tỉ lệ cài đặt hệ thống phòng, chống mã độc và chia sẻ thông tin với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC cho các máy trạm của cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh còn thấp (3646/7447 máy trạm, tỉ lệ 48,96%). Nguyên nhân là do một số đơn vị chưa chưa thấy hết trách nhiệm, vai trò, tầm quan trọng của an toàn thông tin và chưa triển khai đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Hạ tầng kỹ thuật của hệ thống thông tin Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh được trang bị đã lâu, chưa đồng bộ và hiện không còn đáp ứng đủ nhu cầu lưu trữ dữ liệu chung của tỉnh; một số thiết bị đã có dấu hiệu hư hỏng linh kiện, tồn tại nhiều rủi ro mất an toàn, an ninh thông tin.

Từ thực tiễn về khó khăn vướng mắc trên và để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới cần quan tâm một số giải pháp như sau:

Đề xuất lãnh đạo các đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương, trực tiếp chỉ đạo thực hiện hoàn thành việc lập hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn cho hệ thống thông tin và triển khai đầy đủ phương án đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Đề nghị các cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện các quy định, quy trình, định mức để thuê chuyên gia an toàn thông tin đảm bảo lực lượng tại chỗ theo hướng chuyên nghiệp, cơ động. Xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin tỉnh; xây dựng kế hoạch tập huấn, triển khai sử dụng nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (irlab.vn) trên địa bàn tỉnh.

Như vậy, ngoài việc phải luôn kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng; tích cực học tập, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh, phòng chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng nói riêng và Chuyển đổi số của tỉnh nói chung theo “Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030"./.

Hoàng Oanh

Liên kết webiste

Số điện thoại đặc biệt

Tên chức năngSố Điện thoại
Công an113
Cứu hỏa114
Cấp cứu y tế115
Giải đáp số ĐT nội hạt116
Đăng ký đàm thoại quốc tế110
Gọi tự động đi quốc tế00
Gọi tự động đi liên tỉnh0

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 01, đường 30/4, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3827070 - 0251. 3824841 - Fax: 0251. 3827071 - Email: stttt@dongnai.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai