• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Cần, kiệm, liêm, chính trong quản lý tài sản công

Chiều ngày 03/6/2024, Chi bộ khối Văn phòng Sở tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2024 với chủ đề “vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Cần, kiệm, liêm, chính trong quản lý tài sản công" Theo Kế hoạch số 47-KH/CB.KVPS ngày 15/3/2024 tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Buổi sinh hoạt chuyên đề do các đồng chí đảng viên Văn phòng Sở trình bày, có sự tham dự của toàn thể đảng viên của Chi bộ .

Tài sản công là những nguồn lực vật chất to lớn, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển của quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tài sản công cộng là nền tảng, là vốn liếng để khôi phục và xây dựng kinh tế chung, để làm cho dân giàu, nước mạnh, để nâng cao đời sống của nhân dân". Vì vậy, cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công. Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ và các quy định về đạo đức cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ; đạo đức nghề nghiệp của viên chức với yêu cầu “trong sạch", “liêm chính", nói không với “nhóm trục lợi" trong lĩnh vực quản lý tài sản công.

Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ và các quy định về đạo đức cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ; đạo đức nghề nghiệp của viên chức với yêu cầu “trong sạch", “liêm chính", nói không với “nhóm trục lợi" trong lĩnh vực quản lý tài sản công được hiểu trên một số khía cạnh:

Thứ nhất, trong sạch, liêm chính, nói không với “nhóm trục lợi" là tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức trong hoạt động công vụ, hoạt động nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài sản công thì đây là yêu cầu, tiêu chuẩn hàng đầu.

Thứ hai, trong sạch, liêm chính, nói không với “nhóm trục lợi" là sự thống nhất chuẩn mực giữa nhận thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền, trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công nói riêng.

Thứ ba, trong sạch, nói không với “nhóm trục lợi" là sự cụ thể hóa của liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong tác phẩm Đời sống mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến tứ đức của người cán bộ cách mạng, trong đó Người nhấn mạnh: “Liêm - Những người ở các công sở, từ làng cho đến Chính phủ trung ương, đều dễ tìm dịp phát tài, hoặc xoay tiền của Chính phủ, hoặc khoét đục nhân dân. Vì vậy, những người trong công sở phải lấy chữ Liêm làm đầu. Chính - Mình là người làm việc công, phải có công tâm, công đức. Chớ đem của công dùng vào việc tư. Chớ đem người tư làm việc công. Việc gì cũng phải công bình, chính trực, không nên vì tư ân, tư huệ, hoặc tư thù, tư oán".

Thực trạng quản lý tài sản công tại Sở Thông tin và Truyền thông

Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ của đơn vị ​để áp dụng quản lý thống nhất và sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng quy định hiện hành; Sở đã bố trí hợp lý diện tích các phòng làm việc của cơ quan theo quy định của Nhà nước, sử dụng đúng mục đích, không sử dụng tài sản của cơ quan vào việc riêng; Việc điều động, sử dụng xe cơ quan được thực hiện theo kế hoạch công tác được phê duyệt, đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng thời gian. Chi phí, định mức nhiên liệu của xe được cấp theo định mức đã quy định tại quy chế chi tiêu nội của Sở; Thực hiện trang bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức nhằm đảm bảo theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản do Nhà nước có quy định, theo tình hình thực tế và nhu cầu sử dụng tài sản để phục vụ hoạt động của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đơn vị nêu cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; Quản lý các khoản chi phục vụ duy trì hoạt động thường xuyên của Sở: Thực hiện theo thực tế sử dụng và đúng quy định tại quy chế chi tiêu nội của Sở ban hành hàng năm đối với các nội dung như: Chi phí sử dụng điện, nước, vệ sinh môi trường; văn phòng phẩm; vật tư văn phòng, thông tin liên lạc, cước phí bưu chính, chế độ hội nghị, chi phí tiếp khách. ... trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Công chức, người lao động được cử đi công tác thanh toán chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú và tiền thuê phòng nghỉ tại nơi đến công tác theo định mức; Việc cấp phát, phân công, cử người cũng như việc công khai nội dung, hình thức về tài sản công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác theo quy định của pháp luật…

SINH HOAT THANG 6.jpg 

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới cần quan tâm một số giải pháp như sau:

Một là, mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng cụ thể hóa, “thời sự hóa" các chuẩn mực cần, kiệm, liêm, chính vào hoàn cảnh hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên phải có ý thức tiết kiệm. Tổ chức công việc hợp lý để khỏi lãng phí thời gian và nhân lực; phải thực hiện phương châm “nói ít làm nhiều", bắt tay vào hành động thực tế. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng.

Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên, phải gương mẫu nêu gương mọi mặt, trước hết là cần, kiệm, liêm, chính. Tất cả cán bộ, đảng viên phải thực sự cầu thị, tự giác, trung thực, chân thành, công tâm; nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Tránh lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực và thời gian làm việc.

Ba là, quản lý, sử dụng kinh phí quản lý hành chính được giao hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là, đảm bảo tài sản công được quản lý, sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả.

Năm là, thực hiện quyền tự chủ, đồng thời gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

Sáu là, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý tài sản công, giúp việc quản lý tài sản công ngày càng dễ dàng, hiệu quả.​​

TC

Liên kết webiste

Số điện thoại đặc biệt

Tên chức năngSố Điện thoại
Công an113
Cứu hỏa114
Cấp cứu y tế115
Giải đáp số ĐT nội hạt116
Đăng ký đàm thoại quốc tế110
Gọi tự động đi quốc tế00
Gọi tự động đi liên tỉnh0

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 01, đường 30/4, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3827070 - 0251. 3824841 - Fax: 0251. 3827071 - Email: stttt@dongnai.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai