• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường trách nhiệm công vụ trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ngày 04/4/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; qua đó, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và kết quả thanh tra trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện dịch vụ hành chính công năm 2023 cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng trả hồ sơ, giải quyết hồ sơ trễ hạn dẫn đến người dân, doanh nghiệp còn phản ánh đến Tổng đài 1022, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn chưa quyết liệt; trách nhiệm công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức thực hiện giải quyết hồ sơ còn chưa cao, đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan ngành dọc (thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, công an...), giữa các cán bộ, công chức, viên chức trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn chưa hiệu quả dẫn đến trễ hạn hồ sơ; việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, giữa các phần mềm của các đơn vị thuộc các Bộ, ngành Trung ương, giữa các phần mềm trong nội bộ tỉnh còn chưa hoàn chỉnh, vẫn còn trình trạng nhập dữ liệu trên nhiều phần mềm, dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết hồ sơ, theo dõi, đánh giá trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ của cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại một số đơn vị chưa kịp thời, xử lý các trường hợp chậm, chưa đúng quy định…

Nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát quán triệt, triển khai thực chất, hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp và các chỉ thị, văn bản chỉ đạo có liên quan của Chủ tịch UBND tỉnh.

jgj.jpg

Hình ảnh công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị, địa phương; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương. Điều chỉnh bổ sung quy định tiếp nhận và tăng cường bổ sung nhân sự, cơ sở vật chất, việc tiếp nhận và trả kết quả, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu chấn chỉnh, quán triệt lại trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhất là trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC, công việc của tổ chức, người dân, doanh nghiệp; xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không dám làm dẫn đến tình trạng hồ sơ trễ hạn.
Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời khẩn trương chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; trọng tâm là các lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép các ngành nghề kinh doanh có điều kiện …​

N.T.H

Liên kết webiste

Số điện thoại đặc biệt

Tên chức năngSố Điện thoại
Công an113
Cứu hỏa114
Cấp cứu y tế115
Giải đáp số ĐT nội hạt116
Đăng ký đàm thoại quốc tế110
Gọi tự động đi quốc tế00
Gọi tự động đi liên tỉnh0

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 01, đường 30/4, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3827070 - 0251. 3824841 - Fax: 0251. 3827071 - Email: stttt@dongnai.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai