• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng

Năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để các ngành, địa phương làm tốt công tác nghiên cứu, biên soạn và xuất bản sách lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, địa phương.

Tiếp tục quán triệt, triển khai Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng được ban hành, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản, tuyên truyền, giáo dục Lịch sử Đảng bộ tỉnh, lịch sử Đảng bộ các địa phương, lịch sử và kỷ yếu của các ban, sở, ngành, đoàn thể và các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là một nhiệm vụ rất quan trọng nhằm ghi lại những chặng đường lịch sử hoạt động đấu tranh của Đảng bộ, nêu bật những thắng lợi, những thành tựu cách mạng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, làm sáng tỏ những bài học, những vấn đề lý luận cách mạng, nhằm giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tình cảm yêu nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới. Các công trình đã kịp thời cung cấp những nội dung, kiến thức cơ bản về lịch sử truyền thống của tỉnh, quá trình hoạt động cách mạng của các đồng chí tiền bối đến cán bộ đảng viên và Nhân dân.

Đối với cấp tỉnh, hiện đang thực hiện biên soạn, tái bản, bổ sung Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1930-2020. Đối với các ban, sở, ngành của tỉnh đã tổ chức nghiên cứu và biên soạn các công trình lịch sử, điển hình như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (lịch sử lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 1945-2020); Sở Giáo dục và Đào tạo (lịch sử truyền thống ngành); Công an tỉnh (Biên niên sự kiện Lịch sử Công an tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1954-1975). 

Đối với cấp huyện, hiện 11/11 huyện, thành phố đã hoàn thành công trình lịch sử Đảng bộ huyện, thành phố; một số địa phương như Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch thực hiện công tác tái bản, bổ sung lịch sử Đảng bộ huyện, hoàn thành trong năm 2023.

Lịch sử đảng truyền thông cấp xã​: các huyện Long Thành, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Khánh, Định Quán đã hoàn thành biên soạn lịch sử Đảng bộ xã, phường, thị trấn. Các địa phương còn lại đang tổ chức thu thập thông tin, tư liệu, phấn đấu đến 2025 hoàn thành 100% công trình lịch sử Đảng bộ xã, phường, thị trấn.

Nhằm phát huy giá trị các công trình lịch sử, các sách lịch sử đảng bộ địa phương; lịch sử đấu tranh cách mạng, các công trình nghiên cứu trên lĩnh vực văn hóa và các ấn phẩm khác liên quan do các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh biên soạn, xuất bản trong thời gian qua được tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục truyền thống hết sức phong phú như: qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên, qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, các buổi sinh hoạt chuyên đề, trên các phương tiện thông tin đại chúng; kỷ niệm các sự kiện chính trị lớn tại địa phương, đơn vị; sách, báo... Đặc biệt, đối với các thế hệ trẻ, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những việc làm sáng tạo như cho học sinh, sinh viên đi tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; lồng ghép lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống của địa phương vào các tiết dạy môn lịch sử.

Công tác nghiên cứu và biên soạn lịch sử Đảng và giáo dục truyền thống cách mạng trên địa bàn tỉnh  luôn được các cấp ủy và chính quyền coi trọng và xem là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác chính trị - tư tưởng của các cấp ủy đảng và tổ chức đảng. Với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng đã đạt được những kết quả nhất định từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã​​.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, trong đó chú trọng thực hiện các nội dung: đẩy nhanh tiến độ biên soạn lịch sử truyền thống, lịch sử Đảng của các ngành, lĩnh vực. Đổi mới phương pháp dạy và học lịch sử. Tích cực đưa nội dung lịch sử Đảng lồng ghép vào nội dung giáo dục lịch sử dân tộc, giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục trực quan, tham quan thực tế, tổ chức các Hội thi tìm hiểu lịch sử tạo sự lôi cuốn và hấp dẫn đối với các em học sinh... Lồng ghép thông tin, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng của địa phương trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức thông qua các hội nghị, cuộc họp của các ngành, hệ thống thông tin cơ sở (hệ thống truyền thanh, bản tin công cộng, tủ sách pháp luật, pano, áp phích…).Tăng cường chia sẻ, thông tin, giáo dục lịch sử Đảng thông qua nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook; Fanpage…) và trên các phương tiện thông tin đại chúng...

T.H

Liên kết webiste

Số điện thoại đặc biệt

Tên chức năngSố Điện thoại
Công an113
Cứu hỏa114
Cấp cứu y tế115
Giải đáp số ĐT nội hạt116
Đăng ký đàm thoại quốc tế110
Gọi tự động đi quốc tế00
Gọi tự động đi liên tỉnh0

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 01, đường 30/4, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3827070 - 0251. 3824841 - Fax: 0251. 3827071 - Email: stttt@dongnai.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai